Hành trình lây nhiễm của virus corona qua 5 châu lục

3 tháng, 5 châu lục, hơn 60 ngàn người nhiễm bệnh, gần 3000 người chết và may mắn hơn 27000 người khỏi bệnh. Cuộc hành trình này của Virus Corona đã gieo rắc một cơn ác mộng kinh hoàng cho toàn thế giới, hơn bất cứ đại dịch nào đã được biết đến cho đến ngày nay. 

Diễn biến phức tạp của virus Covid 19 đang khiến cho toàn thế giới chao đảo. Kể từ khi virus corona lần đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc đến nay chỉ vỏn vẹn chưa đầy 3 tháng, nhưng những số liệu thống kê cho thấy sự lây lan khủng khiếp của dịch bệnh.

Trung Quốc hắt hơi, cả thế giới cảm lạnh

 “Tôi chưa bao giờ thấy vi rút nào tăng trưởng với tốc độ khủng khiếp như thế”, một số sĩ tuyến đầu ở bệnh viện Vũ Hán cho biết. Tỷ lệ tử vong do bệnh viêm phổi cấp chiếm khoảng 2,19%, nhưng số người chết đã hơn 1.500 người. Nếu như vào năm 2003, dịch SARS cũng hoành hành hơn 1 năm ở Trung Quốc, nhưng chỉ cướp đi sinh mệnh của 800 người, thì đối với Covid 9, con số đó tăng gấp 2 lần dịch SARS chỉ sau 3 tháng.

Hiện nay số người được xác định chết do bệnh viêm phổi cấp chủ yếu trong lãnh thổ Trung Quốc, 1 ở Philippines, và 1 ở Hong Kong, 1 ở Nhật Bản và 1 ở Pháp). 

Nguyên nhân khiến virus corona phát tán trên toàn thế giới

Khách sạn tại Singapore – trạm trung chuyển corona đi toàn thế giới

Trạm dừng đầu tiên: Singapore

Vào ngày 20-22/1, hơn 100 người đã tham gia hội nghị bán hàng của công ty phân tích khí đốt Servomex tại khách sạn Grand Hyatt ở Singapore. Trong đó có 1 số đại biểu đến từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. “Bệnh nhân số 0″, đó chính là tên của người đã khiến virus lây lan trên toàn cầu, và đến nay người ta vẫn chưa tìm ra chính xác danh tính. 

Mầm bệnh lây lan không thể kiểm soát: 

Người ta đã cố gắng cách ly những người tham gia hội nghị đó, nhưng 94 người đã rời đi mang theo con virus đó theo hành trình hồi hương của mình.

Malaysia – Hàn Quốc – Anh – Pháp – Tây Ban Nha và toàn thế giới

Đại biểu người Hàn Quốc đã nhiễm bệnh cùng với đại biểu Malay khi ăn cùng nhau, sau đó lây sang cho chị gái và mẹ vợ của mình.

Đại biểu người Anh sau hội nghị đã đi trượt tuyết ở Pháp. Ở đây ông đã lây lan cho nhóm người bạn cùng trong căn nhà gỗ ở Pháp, và một đứa trẻ bản địa. Sau đó ông trở về Anh và được chẩn đoán đã nhiễm bệnh, trong khi vẫn tiếp tục “phát tán” Covid 19.

Theo dự đoán chuyến hành trình tưởng chừng vô hại đã mang theo chủng virus này lây lan toàn châu Âu, khi ít nhất 11 người đã nhiễm bệnh. Một người Tây Ban Nha cùng chung khu nhà gỗ cũng mang mầm bệnh lây lan cho 1 người trên đảo Mallorca. 

Đó là một số ít thống kê cuộc hành trình của chủng virus viêm phổi cấp này phát tán cho toàn thế giới. Đây là sự lặp lại kinh hoàng khi năm 2003, một bác sĩ Trung Quốc nhiễm dịch SARS cũng đã lây lan căn bệnh này trên khắp thế giới.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh corona trên cả 5 châu lục

Những con số cập nhật tăng nhanh liên tục theo từng giờ, từng ngày 

Châu Á đau thương khi các nước liên tục công bố những trường hợp nhiễm bệnh mới, lẫn số người tử vong

Nhật Bản là nước có số người nhiễm viêm phổi cấp cao thứ 2 thế giới sau Trung Quốc, trong đó có hơn 285 ca dương tính virus corona trên du thuyền Diamond Princess và dự đoán chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tiếp theo đó là Hong Kong với hơn 56 trường hợp mắc bệnh. 

Sau đó là Singapore và Thái Lan với hơn 30 trường hợp nhiễm bệnh.

Một số nước khác cũng đang cập nhật số lượng tăng thêm mỗi ngày như: Việt Nam, Triều Tiên, Hàn Quốc, Philippin…

Châu Âu: hầu hết những nước lớn đều có bệnh nhân nhiễm bệnh

Những nước có nền kinh tế mạnh mẽ như: Anh, Pháp, Nga, Canada, Đức, Italy…đều xác nhận liên tục có nhiều trường hợp nhiễm bệnh.

Trong đó ca tử vong đầu tiên ngoài Châu Á ở Pháp là 1 công dân Trung Quốc.

Châu Mỹ và Châu Úc: dịch bệnh vẫn đang lây nhanh khó có thể kiểm soát

Mỹ và Úc đều lần lượt xác nhận công dân nước mình đã nhiễm bệnh. Với Úc số lượng cẫn là 15 người cho đến thời điểm hiện tại và Mỹ cũng đã xác nhận ca nhiễm mới thứ 15. 

Châu Phi: niềm hy vọng dịch bệnh không xuất hiện ở châu Phi đã sụp đổ, báo hiệu một thời kỳ tăm tối mới cho thế giới

Người ta đã hy vọng rằng covid 19 sẽ không lây lan đến châu lục này, bởi những kí ức kinh hoàng do virus corona. Nhưng mọi thứ đã hoàn toàn sụp đổ khi Ai Cập-nước lớn thứ 2 châu Phi công bố trường hợp đầu tiên dương tính với viêm phổi cấp. Ebola chỉ lây lan cho hơn 28.000 người nhưng gần 20.000 dân châu Phi đã chết về dịch bệnh này, cho thấy tình trạng yếu kém trong những trang thiết bị phòng đại dịch ở châu Phi.

Không chỉ phải đối mặt với corona, châu Phi cũng đang gồng gánh với một chủng virus mới đang hoành hoành trong hơn 2 tuần qua. Với một hệ thống y tế yếu kém, 1,2 tỷ dân châu Phi có một tương lai thật sự đen tối trước sự tấn công của cả 2 chủng virus này. 

Việt Nam chúng ta cũng đang cố gắng ngăn chặn đại dịch do chủng virus covid 19 bằng nhiều biện pháp tích cực. Nỗi kinh hoàng do corona đang làm chao đảo thế giới, dự báo về một căn đại dịch bệnh sẽ lưu truyền vào lịch sử, như SARS, MERS và Ebola. 

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *