Thêm phương pháp tránh thai mới được nghiên cứu

Mặc dù thuốc tránh thai tháng là hình thức kiểm soát sinh sản khá mới và cần được nghiên cứu nhiều hơn nhưng hứa hẹn đây sẽ là phương pháp mang đến hiệu quả mong muốn.

Một trong những biện pháp tránh thai phổ biến hiện nay là dùng thuốc tránh thai đường uống. Chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ, khoảng 12% phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi sử dụng thuốc tránh thai. Nhưng hiệu quả của loại thuốc này mang lại còn tùy thuộc vào việc uống mỗi ngày, thời điểm uống và ước tính có khoảng 9% phụ nữ dùng thuốc tránh thai nhưng vẫn có thai mỗi năm.

Nghiên cứu mới về thuốc tránh thai tháng

Các nhà nghiên cứu tại MIT (Viện Công nghệ Massachusetts) đang phát triển một biện pháp tránh thai đường uống chỉ cần thực hiện mỗi tháng một lần. Điều này có thể làm giảm việc mang thai ngoài ý muốn do quên uống thuốc tránh thai hàng ngày.

Nhóm nghiên cứu cũng chia sẻ rằng thuốc tránh thai tháng có thể tác động đáng kể đến sức khỏe của phụ nữ và gia đình họ, đặc biệt ở những nước đang phát triển. Đây cũng sẽ là cánh cửa mở ra thêm nhiều phương thức hỗ trợ sức khỏe sinh sản cho phái đẹp.

Biện pháp tránh thai mới này được điều chế dưới dạng viên nang bọc gelatin và kéo dài tác dụng đến hơn 3 tuần sau khi sử dụng. Viên nang này tồn tại trong dạ dày sau khi được nuốt và dần giải phóng thuốc được bọc bên trong.

Tác dụng lâu dài của thuốc tránh thai tháng

Theo các nghiên cứu và phát triển về thuốc tránh thai tháng của MIT (Viện Công nghệ Massachusetts), loại thuốc này có thể tồn tại trong hệ tiêu hóa từ vài ngày cho đến vài tuần sau khi nuốt và mỗi ngày, nó phóng thích ra liều thích hợp giúp người sử dụng tránh thai.

Thuốc tránh thai tháng có thể tồn tại trong dạ dày 3 – 4 tuần so với thuốc tránh thai hàng ngày

Để thuốc tránh thai tháng tồn tại lâu dài và hiệu quả trong cơ thể người phụ nữ, nhóm nghiên cứu đã thiết kế hệ thống phân phối thuốc có hình dạng như một ngôi sao sáu cánh, các cánh được gắn vào một lõi có tính đàn hồi. Mỗi cánh ngôi sao chứa một liều thuốc tránh thai levonorgestrel và chúng được gấp lại để nằm gọn trong một viên nang gelatin có thể uống được. 

Khi vào đến dạ dày, phần bao gelatin sẽ bị tan ra, những cánh này mở ra và tạo thành hình ngôi sao có kích thước lớn hơn môn vị ở cuối dạ dày; nhằm đảm bảo viên thuốc được giữ lại bên trong dạ dày để giải phóng thuốc dần dần theo thời gian với liều lượng thích hợp.

Các thử nghiệm ở lợn đã cho thấy khả năng phóng thích trong máu của loại thuốc này có thể đạt được cùng nồng độ khi so sánh với thuốc tránh thai hàng ngày và giữ được tốc độ khá ổn định trong tối đa 4 tuần. Tuy nhiên, để giữ viên thuốc tránh thai tháng tồn tại được trong môi trường dạ dày khắc nghiệt từ 3 – 4 tuần thì các nhà nghiên cứu đã phải kết hợp nguyên liệu mạnh hơn so với lại thuốc thông thường.

Bên cạnh đó, nhóm đã nạp thuốc tránh thai levonorgestrel vào cánh sao của thiết bị mô phỏng và nhận thấy rằng bằng cách thay đổi nồng độ của các polyme mà chúng trộn với thuốc, họ có thể kiểm soát tốc độ phát hành của thuốc. Một khi viên nang đến dạ dày, nó sẽ nở ra và di chuyển đến vị trí cần thiết. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong 3 – 4 tuần, chúng sẽ tự thoát ra khỏi cơ thể qua đường tiêu hóa.

Tác động đến sức khỏe

Lyndra Therapeutics, một công ty được thành lập bởi Langer, Traverso và những người khác, gần đây đã nhận được khoản tài trợ trị giá 13 triệu USD từ Quỹ Gates để phát triển sâu rộng về thuốc tránh thai tháng nhằm mục đích thử nghiệm trên người.

Các nhà nghiên cứu cũng đã bày tỏ quan điểm: “Thông qua sự phát triển của các công nghệ, chúng tôi hướng đến việc chuyển đổi trải nghiệm của người dùng với việc dùng thuốc bằng cách giảm thiểu số lần sử dụng nhưng vẫn đem đến hiệu quả cao”. Bên cạnh đó, họ cũng dự đoán các thử nghiệm trên người có thể được tiến hành trong vòng ba đến năm năm.

Thuốc tránh thai tháng là thử nghiệm cải tiến giúp phụ nữ có thêm nhiều thời gian để học tập và làm việc

Cải thiện biện pháp tránh thai không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp phụ nữ thêm nhiều cơ hội và thời gian để tự trải nghiệm và hỗ trợ tài chính cho bản thân cũng như cho gia đình, giúp phụ nữ không còn mệt mỏi vì phải nhớ uống thuốc tránh thai hàng ngày. Bên cạnh đó, hình thức này cũng hứa hẹn sẽ trở thành một gợi ý cho những chị em còn e ngại việc phải đặt vòng tránh thai.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *