Mao mạch có chức năng gì?

1. Vị trí của Mao mạch

Mao mạch máu là gì? Mao mạch máu là những mạch máu rất nhỏ, nối giữa tĩnh mạch và động mạch. Tại thành mao mạch có một lớp tế bào nội mô, giữa các tế bào có nhiều lỗ nhỏ giúp cho quá trình trao đổi chất và máu được thực hiện.

2. Cấu tạo của Mao mạch

  • Cấu tạo mao mạch máu: Hệ mao mạch gồm nhiều mạch máu dài và mỏng (thành dày 0,5 µm, đường kính mao mạch 5 tới 10 µm). Tại đầu mao mạch có vòng tiền mao mạch, có chức năng kiểm soát lượng máu đi vào mao mạch. Thành mao mạch là một lớp tế bào nội mô. Giữa tế bào nội mô sẽ có những khe nhỏ với đường kính 6 – 7nm. Trong lớp tế bào nội mô còn có bọc ẩm bào. Các bọc này sẽ được hình thành ở mặt tế bào, di chuyển dần qua tế bào nội mô. Sau đó vận chuyển các chất qua màng mao mạch.
  • Cấu tạo mao mạch bạch huyết: Mao mạch bạch huyết có ở khắp các mô trong cơ thể con người, ngoại trừ ở thần kinh trung ương, tủy xương và sụn, giác mạc hay biểu bì. Mao mạch bạch huyết khác với mao mạch máu ở điểm chúng có tính thấm hơn so với mao mạch máu.

3. Chức năng của Mao mạch

Trong hệ mạch, các mao mạch đảm nhận vai trò, chức năng chính. Đây là nơi xảy ra sự trao đổi O2, CO2 và các chất dinh dưỡng cũng như các chất thải giữa máu và các mô xung quanh. Mao mạch bạch huyết có chức năng kết nối cùng các mạch bạch huyết lớn để thoát bạch huyết thu thập được trong vi tuần hoàn.

4. Các bệnh thường gặp

  • Rò mao mạch
  • Giãn mao mạch xuất huyết di truyền
  • Viêm mao mạch dị ứng

5. Những điều cần lưu ý

  • Đối với bệnh viêm mao mạch dị ứng, đây là bệnh tự dị ứng nên không lây lan. Tuy nhiên, viêm mao mạch dị ứng xuất hiện sau nhiễm khuẩn đường hô hấp nên bệnh nhân vẫn có thể lây lan các bệnh viêm nhiễm. Cần phải tránh tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân khi vấn đề viêm đường hô hấp chưa được điều trị dứt điểm.
  • Người bệnh khi mắc các bệnh về mao mạch cần điều trị theo phác đồ của bác sĩ
  • Bệnh nhân cần có thời gian nghỉ ngơi, dưỡng sức từ 1 – 2 tháng. Ăn uống nhẹ nhàng, chia nhỏ bữa ăn và hạn chế ăn các chất xơ.
  • Bệnh viêm mao mạch dị ứng cần được điều trị nhanh để ngăn chặn biến chứng. Tuy nhiên hiện nay, nhiều người tìm đến phương pháp sử dụng thuốc Đông y hay thuốc nam để chữa bệnh, trong khi đó các loại thuốc này lại có tác dụng chậm, không phù hợp để điều trị. Khi có những dấu hiệu về bệnh, tốt nhất, bệnh nhân nên đến bệnh viện để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Nguồn: Vinmec

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *