Triệu chứng và cách chữa bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là căn bệnh dễ lan truyền thường xảy ra vào thời điểm giao mùa, đặc biệt vào mùa hè đến cuối thu. Đây là bệnh lành tính tuy nhiên nếu không được chú trọng chữa trị thì có thể xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến mắt của bạn. Vì vậy bạn cần trang bị cho bản thân những dấu hiệu phát hiện cũng như cách chữa bệnh đau mắt đỏ.

1. Thế nào là đau mắt đỏ?

Đau mắt đỏ hay còn gọi là bệnh viêm kết mạc cấp, bệnh thường xuất hiện vào thời điểm cơ thể nhạy cảm nhất, lúc đó sức đề kháng của bản thân yếu nên dễ bị xâm nhập bởi virus, vi khuẩn…Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do virus Adeno hoặc một số khuẩn như liên cầu, phế cầu, tụ cầu gây nên. Viêm kết mạc gây cho người bệnh cảm giác khó chịu, kích thích mắt song lại không ảnh hưởng nhiều đến thị lực. Khả năng lây truyền bệnh này là khá cao, thế nên bạn cần có những cách chữa đau mắt đỏ để ngăn ngừa bùng phát thành ổ dịch.

2. Triệu chứng bệnh đau mắt đỏ

Triệu chứng bệnh còn phụ thuộc nguyên nhân gây bệnh, thông thường bệnh sẽ lây truyền sau khoảng 3-5 ngày từ lúc khởi phát. Triệu chứng do vi khuẩn gây nên:

  • Khó mở mắt sau khi ngủ dậy do có nhiều ghèn vàng hoặc trắng dính vào mí mắt.
  • Người bệnh thường ngứa một bên hoặc cả 2 mắt, chảy nhiều nước mắt.
  • Đối với những người bệnh xuất hiện các biến chứng có thể viêm giác mạc, giảm thị lực…
  • Xuất huyết ở một bên mắt hoặc cả 2.
Bệnh đau mắt đỏ có những triệu chứng như thế nào

Triệu chứng do virus:

  • Cảm giác nổi cộm, có sạn ở trong mắt, có ghèn thành từng dây, ngứa và chảy nước mắt.
  • Xuất hiện phù kết mạc, phù mí mắt, giả mạc.
  • Biến chứng giảm thị lực, khô mắt, tổn thương giác mạc.
  • Bệnh có thể bị một hoặc cả 2 mắt.

3. Cách chữa bệnh đau mắt đỏ

– Nếu bị cận thị thay vì sử dụng kính áp tròng bạn nên sử dụng kính gọng trong thời gian mắc bệnh. Thường xuyên vệ sinh kính ngăn không để lại dịch tiết đọng lại trên kính.

– Dùng khăn ấm lau mắt, 2 bên khóe mắt lúc ngủ dậy, giúp bạn thoải mái mở mắt dễ dàng hơn.

– Sử dụng gạc thấm ít nước muối sinh lí vệ sinh mắt mỗi ngày, mỗi mắt một miếng gạc khác nhau và không tái sử dụng.

– Nếu như tác nhân gây bệnh là vi khuẩn bạn nên sử dụng thuốc kháng sinh, tra thuốc mắt đầy đủ, sử dụng thêm nước muối nhỏ mắt 0,9% rửa mắt hàng ngày.

– Nếu đau mắt đỏ do virus gây ra thì bệnh sẽ thường tự khỏi sau 7-10 ngày, bên cạnh đó để làm giảm các triệu chứng, giảm sự khó chịu do bệnh gây nên bạn cũng có thể tham khảo các bài thuốc y học cổ truyền để hỗ trợ.

4. Điều không nên làm khi bị đau mắt đỏ

– Không nên tự ý sử dụng thuốc không theo đơn, bạn cần đến khám các cơ sở y tế để có hướng điều trị tốt nhất cho sức khỏe.

– Trong mùa dịch đau mắt đỏ không nên đi ra đường nhiều, có thể tự điều trị tại nhà, cần đeo khẩu trang, kính râm khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Cần đeo kính râm và che chắn cẩn thận trước khi ra đường

Đau mắt đỏ là bệnh phổ biến và điều trị khá dễ dàng, tuy nhiên nó lại lây lan nhanh có khả năng bùng phát thành ổ dịch. Thế nên bạn cần có những cách chữa bệnh đau mắt đỏ nhanh chóng kịp thời, hiệu quả nhất.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *