Tổng hợp những cách trị đau mắt đỏ dân gian

Bệnh đau mắt đỏ tuy không nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị kịp thời thì sẽ để lại những biến chứng không đáng có tới sức khỏe. Khi phát hiện những triệu chứng đầu tiên biểu hiện bệnh cần đến cơ sở y tế để được có hướng điều trị thích hợp hoặc bạn có thể áp dụng những cách trị đau mắt đỏ dân gian.

1. Đau mắt đỏ là bệnh như thế nào?

Đau mắt đỏ hay còn gọi bệnh viêm kết mạc cấp là bệnh lành tính có khả năng tự khỏi sau 7-10 ngày. Đau mắt đỏ cũng giống một số bệnh khác, nếu không được chữa trị nhanh chóng, cũng không có biện pháp chăm sóc sức khỏe thì bệnh càng chuyển biến tệ hơn kèm theo nhiều biến chứng tổn hại đến mắt. Không những vậy bệnh sẽ lây lan với tốc độ chóng mặt bùng phát thành ổ dịch.

Triệu chứng của bệnh: đau mắt, ngứa và đỏ mắt; có cảm giác nổi cộm như có sạn ở trong mắt, rỉ dịch trong mắt nhiều; mỗi lần tỉnh ngủ dậy đều khó mở mắt bởi ghèn dính chặt 2 mí mắt lại với nhau; có hiện tượng xuất huyết trong mắt, mí mắt, kết mạc sưng nhẹ. Các triệu chứng biểu hiện hầu như ở một bên mắt sau đó lan sang mắt còn lại.

2. Các cách trị đau mắt đỏ dân gian

– Chườm nước lạnh

Dùng đá lạnh để chườm

Đây là một phương pháp đơn giản, dễ làm, dễ thực hiện tuy nhiên khi áp dụng thì lại rất có tác dụng nhanh chóng và hiệu quả. Nhiệt độ thấp làm các mạnh máu co lại chống sưng mắt cho người bệnh, ngoài ra còn giảm đau, giảm ngứa, giảm đỏ ở vùng bị đau mắt đỏ.

Lấy khăn sạch nhúng vào chậu nước đá lạnh sau đó chườm lên vùng bị đau mắt đỏ trong khoảng thời gian là 5 phút. Chú ý nhiệt độ của khăn tránh bỏng lạnh ở vùng mắt nhạy cảm của người bệnh.

– Bằng lá cây sống đời

Lá cây sống đời hay ở dân gian hay gọi là cây bỏng có tác dụng rất tốt cho những người bệnh bị đau mắt đỏ.

Cách làm: hái lá bỏng rửa sạch, giã nhỏ bằng những dụng cụ đã được khử khuẩn hoặc làm sạch trước đó. Dùng vải màn hoặc khăn xô sạch đặt lên mắt bị đau sau đó cho đắp lá bỏng vừa giã lên tấm khăn đó. Phương pháp này nên sử dụng vào lúc về đêm trước lúc ngủ. Làm cách này mỗi tối cho đến khi nào khỏi bệnh mới thôi.

– Các vị thuốc Bắc

Nguyên liệu: Thảo quyết minh, cúc hoa, Bạch tật lê.

Cách làm: Sao thật vàng thảo quyết minh, rồi cho tất cả nguyên liệu chung vào một nồi nước sau đó đun sôi để nguội. Uống nước này thay cho nước uống bình thường trong ngày. Đây là cách trị đau mắt đỏ dân gian rất hiệu quả.

Ngoài ra bạn còn sử dụng riêng quả bạch tật lê đun sôi với nước sau đó đổ ra cốc, sử dụng hơi nước để xông lên mắt. Mỗi ngày 1 lần cho đến lúc khỏi. Lưu ý tránh bỏng mắt do hơi nước quá nóng.

– Rau Diếp cá

Chữa đau mắt đỏ bằng rau diếp cá, rửa sạch diếp cá, giã nhỏ, dùng vải sạch gói lại rồi đắp lên mắt trong vòng khoảng 15 phút. Các triệu chứng sẽ dần đỡ cho đến khi khỏi hẳn.

Cách trị đau mắt đỏ dân gian từ rau diếp cá 

– Vị thuốc Nam

Nguyên liệu: Rau bồ ngót tươi (50g); rau má (30g); lá tre (30g); lá chanh (10g); cỏ xước (30g); lá dâu tằm (30g); cà gai (30g).

Cách làm: Rửa sạch các vị thuốc sau đó nấu chung với nhau, sắc lại còn ⅓ nước uống hàng ngày thay cho nước uống bình thường.

Những cách trị đau mắt đỏ dân gian không những đơn giản, dễ tìm thấy nguyên liệu, ít tốn kém mà còn mang lại hiệu quả vô cùng to lớn. Nếu kiên trì sử dụng có thể bệnh đau mắt đỏ không còn là nỗi lo lắng cho những người mắc phải nữa.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *