Dùng gì thay thế nếu không có nước rửa tay?

Nếu không thể tìm mua nước rửa tay hoặc dung dịch sát khuẩn trong đợt dịch virus corona Vũ Hán, bạn đừng lo lắng vì có thể sử dụng những biện pháp thay thế không kém phần hiệu quả.

Từ khi có những thông tin về việc virus corona Vũ Hán, Trung Quốc đã lan sang nhiều nước lân cận, trong đó có Việt Nam, Bộ Y tế đã liên tục gửi những khuyến cáo đến người dân nên chủ động phòng ngừa dịch bệnh bằng cách giữ vệ sinh cá nhân, mang khẩu trang đến những nơi công cộng và đặc biệt dùng nước rửa tay hay dung dịch sát khuẩn để giữ cho tay luôn sạch sẽ, hạn chế sự lây lan của virus.

Trước tình hình này, nhiều người đã tranh thủ đến siêu thị, cửa hàng, bệnh viện, nhà thuốc để mua nước rửa tay. Song do số lượng người mua quá nhiều trong khi nguồn cung lại không kịp đáp ứng khiến nhiều người hoang mang về việc làm sao để ngăn chặn virus nếu không có dung dịch vệ sinh đặc thù.

Nếu không thể tìm mua nước rửa, bạn vẫn có thể sát khuẩn bằng cách sử dụng một số biện pháp thay thế có tác dụng tương tự sau.

Dùng xà phòng rửa tay

Vốn dĩ xà phòng cũng có những chất diệt khuẩn vô cùng hiệu quả nên có thể phòng lây nhiễm bệnh. Để mang lại hiệu quả làm sạch khi rửa tay bằng xà phòng, bạn không nên rửa qua loa mà phải rửa tối thiểu 30 giây dưới vòi nước sạch.

Tuân thủ 6 bước rửa tay căn bản để bảo vệ đôi tay sạch sẽ

Theo đó, bàn tay sau khi làm ướt và chà qua xà phòng, bạn cần thực hiện các thao tác rửa tay theo hướng dẫn, các động tác lặp lại tối thiểu 5 lần mỗi bước trong 1 lần rửa. Và thời gian kỳ cọ tay ít nhất là 20 giây. Như vậy sẽ đảm bảo được bàn tay luôn sạch sẽ, tiêu diệt được các vi khuẩn, virus trú ngụ trên tay, đồng thời cũng ngăn chặn được các bệnh lây nhiễm do bàn tay dơ.

Dùng cồn 90 độ rửa tay

Vốn dĩ cồn độ được sử dụng rất phổ biến trong y tế, được xem như một dung dịch sát khuẩn hữu hiệu và cũng là một trong những thành phần cốt lõi của nước rửa tay. Vì vậy, nếu không thể tìm mua nước rửa tay thì bạn có thể đến nhà thuốc để mua cồn 90 độ thay thế. Bạn có thể dùng cồn để diệt khuẩn trong một số trường hợp như:

  • Rửa tay trước, trong, và sau khi nấu ăn.
  • Trước khi ăn, trước và sau khi điều trị vết thương.
  • Trước và sau khi chăm sóc người ốm.
  • Sau khi đi vệ sinh (đại tiện và tiểu tiện).
  • Sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi.
  • Sau khi thay tã, vệ sinh cho trẻ đã sử dụng nhà vệ sinh.
  • Sau khi chạm vào động vật, thức ăn gia súc hoặc chất thải động vật.
  • Sau khi chạm rác.

Việc dùng cồn sẽ sát khuẩn bàn tay, tuy nhiên khi sử dụng nhiều sẽ khiến da tay bị khô và thậm chí là phồng rộp da. Vì thế nên cách này cũng không được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Nếu sử dụng, bạn nên chú ý đến lượng cồn trong mỗi lần dùng hoặc bạn có thể tìm hiểu thêm về cách tự làm nước rửa tay với cồn 90 độ để có một dung dịch rửa tay sát khuẩn và dưỡng ẩm da cho riêng mình.

Bạn hoàn toàn có thể tự làm nước rửa tay tại nhà

Dùng tinh dầu tràm trà

Nếu không có nước rửa tay đặc hiệu, bạn có mua dung dịch rửa tay trung tính. Mặc dù loại dung dịch này có ‘bản tính’ rất hiền và không có hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn cao nhưng bạn có thể nhỏ thêm vài giọt tràm trà vào để tăng khả năng tấn công vi khuẩn của nó. Tràm trà nổi tiếng với công dụng tiêu diệt vi khuẩn có hại rất tốt. Thậm chí một số bệnh viện phương Tây đang cân nhắc việc sử dụng các loại nước rửa tay có tràm trà trong bảng thành phần.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *