Sinh mổ 1 năm có bầu lại được không? Thời gian bầu lại tốt nhất?

Bộ y tế thế giới đã trả lời cho câu hỏi sinh mổ 1 năm có bầu lại được không? của các bà mẹ rằng mang thai sau sinh 24 tháng được coi là lựa chọn an toàn nhất. Vì vậy chúng ta hãy áp dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ vợ chồng để tránh tình trạng mang thai sớm sau sinh mổ. 

Tỉ lệ sinh mổ ở Việt Nam khá cao khi có hơn 40% các bà mẹ lựa chọn phương pháp sinh mổ, và một số địa phương con số này có thể lên đến 60%. Vì thế những bà mẹ thương thắc mắc sinh mổ 1 năm có bầu lại được không? Điều này rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của mẹ và bé. Hãy cùng tìm hiểu về thời gian bầu lại tốt nhất dành cho các mẹ sinh mổ qua bài viết dưới đây.

Sau sinh mổ kinh nguyệt chưa về thì có thai được không?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề sinh mổ 1 năm có bầu lại được không thì chúng ta cũng nên biết về quá trình kinh nguyệt sau sinh, bởi vì nó cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến mẹ dễ bị mang thai sớm khi vừa sinh mổ. 

Phụ nữ sau sinh mổ phải trải qua giai đoạn phục hồi các thương tổn lâu hơn so với những ca sinh thường, thông thường sau khoảng 6-8 tuần nghỉ ngơi điều độ thì vết mổ sinh có thể lành lại hoàn toàn. Tuy nhiên bác sĩ cũng khuyến cáo rằng các mẹ sinh mổ nên sinh hoạt vợ chồng sau khoảng 8-10 tuần, khi cơ thể cảm thấy thoải mái nhất với việc chăn gối hoặc được bác sĩ phụ khoa cho phép.

Sau sinh mổ thì kinh nguyệt phụ nữ thường về chậm hơn sinh thường, có người phải qua 2-3 tháng mới có kinh nguyệt nhưng cũng không đều đặn, nên khó tính được ngày an toàn.

Một số mẹ sau khi vết thương mổ lành thì có sinh hoạt chăn gối nhưng không sử dụng biện pháp phòng tránh, một phần vì kinh nguyệt chưa về cũng như biết về việc cho con bú sẽ ức chế quá trình thụ thai. Nhưng việc này không hoàn toàn đúng dẫn đến việc thụ thai sớm ở mẹ mới sinh mổ.

Sinh mổ 1 năm có bầu lại được không?

Không nên có thai sớm khi mới trải qua quá trình sinh mổ

Theo như những khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới, thời gian bầu lại tốt nhất sau lần sinh mổ đầu tiên là khoảng 24 tháng (2 năm). Vì vậy khi các mẹ thắc mắc sinh mổ 1 năm có bầu lại được không, thì câu trả lời là không nên. Dù rằng mẹ mang thai sau 1 năm thì sau gần 2 năm mới thực hiện ca sinh mổ mới, nhưng điều này cũng mang lại nhiều nguy hiểm khó lường như:

Ảnh hưởng đến vết mổ:

Mang thai sớm sau khoảng 1 năm hoặc sớm hơn thì vết mổ có nguy cơ rạn, nứt và xuất huyết rất cao. Theo những nghiên cứu về việc mang thai sớm sau mổ cho thấy rằng nếu mang thai lần 2 dưới 18 tháng thì nguy cơ bục vết mổ tử cung cao gấp 3 lần. Vì vậy với những mẹ đang băn khoăn sinh mổ 1 năm có bầu lại được không thì hãy nên chờ khoảng sau 2 năm hãy mang bầu lại vì đây là thời gian tốt nhất.

Sức khỏe của mẹ chưa hoàn toàn bình phục để tiếp tục quá trình mang thai lần 2:

Sau mổ, sức khỏe của cả mẹ và bé đều bị sụt giảm, ở mẹ là do phải chờ hơn 8 tuần để vết thương mổ bắt đầu lành lại, còn con không được tiếp xúc với hệ vi khuẩn ở âm đạo mẹ nên sức đề kháng cũng yếu hơn các bé sinh thường. Vì vậy nếu mẹ bầu lại sớm sau khoảng 1 năm sinh mổ thì đứa con rạ dễ bị sinh non, thai nhi sẽ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng do mẹ phải tiết sữa cho con so bú.

Ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc bé mới sinh:

Sinh con sớm sẽ khiến mẹ không chăm sóc tốt cho bé mới sinh

Theo khuyến cáo của bộ y tế, nếu mẹ có điều kiện thì có thể cho con bú đến khoảng 2 tuổi. Vì thế nếu mẹ có thai sớm thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa, sữa bị loãng và không còn mang chất dinh dưỡng. Ngoài ra nếu mẹ mang thai sớm sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe, không thể chăm sóc tốt cho con. Ngay cả ba cũng gặp nhiều khó khăn vì áp lực tinh thần cũng như kinh tế khi vừa nuôi con nhỏ vừa chăm vợ bầu. 

Sinh con sớm sẽ khiến mẹ không chăm sóc tốt cho bé mới sinh

Ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi trong bụng:

  • Dễ gặp những biến chứng thai kỳ con kém phát triển, nhẹ ký, vàng da, thính giác kém do mẹ không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng trong quá trình mang thai.
  • Tử cung còn yếu, có nguy cơ vỡ khi bé con lớn lên, gây ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và bé. 
  • Con sinh non, không đủ ký, sức đề kháng yếu và phát triển chậm hơn bạn bè cùng lứa, phát triển các giác quan cũng không hoàn chỉnh từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của trẻ. 
  • Đặc biệt với một số mẹ chưa đủ điều kiện để mang thai lần 2, các bác sĩ có yêu cầu những biện pháp bỏ thai, gây nhiều ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng. 

Với những khó khăn cũng như nguy hiểm khi sinh sớm, những mẹ đang quan tâm đến việc sinh mổ 1 năm có bầu lại được không thì hãy có kế hoạch nuôi con và sinh con hiệu quả và hợp lý, áp dụng những biện pháp tránh thai an toàn nhé. 

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *