Bổ sung vitamin A cho trẻ ngay hôm nay

Thiếu vitamin A sẽ khiến trẻ có nguy cơ chậm phát triển, dễ mắc bệnh nhiễm trùng cũng như tăng tỷ lệ bệnh tật và tử vong.

Vi chất dinh dưỡng vitamin A có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển thị giác, xương, đồng thời giúp cơ thể trẻ em phòng tránh nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm, nâng cao sức khỏe, phát triển tế bào và các mô trong cơ thể, nhất là bộ phận tóc, móng, da.

Trẻ dễ có nguy cơ thiếu vitamin A

Với những trẻ đang bú mẹ, vitamin A sẽ được cung cấp thông qua nguồn sữa mẹ. Thế nên trong thời kỳ này nếu các mẹ ăn uống thiếu vitamin A thì sức khỏe của con sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Trẻ không được bú sữa mẹ thì nguy cơ thiếu vitamin A càng cao hơn và nguyên nhân chính gây nên tình trạng này chính là bởi chế độ ăn không cung cấp đủ hàm lượng vitamin A.

Trẻ bú sữa mẹ được cung cấp vitamin A thông qua nguồn sữa

Bên cạnh đó, trẻ con khi được cho ăn dặm quá sớm và chế độ ăn dặm còn thiếu đạm, rau, dầu mỡ… thì cũng làm suy giảm khả năng hấp thụ và chuyển hóa vitamin A. Nhóm đối tượng tiếp theo dễ có nguy cơ chính là trẻ em dưới 3 tuổi.

Bởi bé lúc này đang trong giai đoạn lớn nhanh cần nhiều chất dinh dưỡng, trong số đó chính là vitamin A. Độ tuổi này do có sự thay đổi từ giai đoạn cai sữa sang giai đoạn ăn bổ sung nên trẻ dễ mắc phải những bệnh như là viêm đường hô hấp cấp, sởi, tiêu chảy kéo dài hoặc nhiễm giun (nhất là giun đũa)… Đây cũng là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng thiếu vitamin A của trẻ.

Cuối cùng, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ cũng là một trong những lý do dẫn đến thiếu vitamin A. Bởi lúc này cơ thể con sẽ thiếu đạm để chuyển hóa vitamin A.

Bổ sung vitamin A cho trẻ ngay từ hôm nay

Trong thời kỳ mang thai và cho con bú các mẹ nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và ăn đủ chất. Đặc biệt chú ý đến những loại thức ăn giàu vitamin A, đạm, dầu mỡ… Trẻ nhỏ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong khoảng 6 tháng đầu đời và kéo dài đến 24 tháng.

Khi bắt đầu ăn dặm, các mẹ nên lưu ý cho các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A vào khẩu phần ăn của con, chẳng hạn như: thịt, cá, trứng, sữa, bơ, pho mát, gan động vật, rau lá xanh như là rau ngót, rau muống… Hoặc những loại củ, quả có màu xanh/vàng/đỏ đậm như là gấc, cà chua, cà rốt, xoài, đu đủ…

Bữa ăn của bé cần được cân đối và có đủ chất đạm, dầu mỡ để tăng khả năng hấp thu cũng như chuyển hóa vitamin A. Ngày 1/6 hôm nay chương trình uống bổ sung vitamin A cho trẻ cũng đang được triển khai tại những trạm y tế phường, xã trên toàn quốc. Các phụ huynh hãy lưu ý đưa con em trong độ tuổi từ 6 – 36 tháng tuổi của mình đi uống nhé.

Đưa con đi uống bổ sung vitamin A  đợt 1 ngày 1/6 – 2/6 tại các trạm y tế phường, xã 

Đây là chương trình do Bộ Y tế tổ chức 2 đợt mỗi năm là ngày 1, ngày 2 tháng 6 và ngày 1, ngày 2 tháng 12. Phụ huynh cần lưu ý là mỗi đợt chỉ được uống 1 lần duy nhất. Thế nên hãy báo cho nhân viên y tế biết nếu như con bạn đã được cho uống rồi trong chiến dịch.

Đối tượngLiều lượng
Trẻ emDưới 6 tháng tuổi, không được bú sữa mẹ 50.000 đơn vị
Trẻ emTừ 6 đến dưới 12 tháng tuổi 100.000 đơn vị
Trẻ emTừ 12 – 36 tháng tuổi 200.000 đơn vị
Trẻ emTrẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A Liều vitamin A bổ sung theo độ tuổi
Trẻ emTrẻ được chẩn đoán chắc chắn nhiễm Sởi Theo quyết định 1327/QĐ-BYT ngày 18/4/2014
Bà mẹ sau sinhTrong vòng 1 tháng sau sinh 200.000 đơn vị

Trên đây là bảng liều lượng uống vitamin A theo lứa tuổi của trẻ. Trẻ thiếu vitamin A có nguy cơ chậm phát triển, dễ nhiễm trùng, mờ giác mạc hay thậm chí là mù vĩnh viễn nên hãy lưu ý bổ sung chất dinh dưỡng này cho bé con nhà bạn ngay từ hôm nay.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *