Những loại thực phẩm giúp phòng tránh hạ đường huyết và hạ canxi

Hiện tượng hạ đường huyết và hạ canxi thường xảy ra khi mà nồng độ đường huyết hay canxi trong máu thấp hơn so với mức trung bình.

Một trong những chất quan trọng nhất với cơ thể người là canxi. Đây là chất tham gia vào nhiều quá trình quan trọng của cơ thể như dẫn truyền thần kinh, giúp đông máu, làm hệ xương chắc khỏe. Trẻ em thiếu canxi dễ dẫn tới còi xương, chậm lớn. Người lớn bị thiếu canxi sẽ bị loãng xương hoặc gai cột sống.

Thông thường có 3 cách duy trì sự ổn định của lượng canxi trong cơ thể: đồ ăn thức uống, canxi hấp thụ qua ruột và quá trình đào thải của thận. Với người trưởng thành nếu mỗi  ngày ăn uống đủ chất sẽ hấp thu được khoảng 1000 mg canxi và đào thải khoảng 200 mg. Nếu bị thiếu dưỡng chất này cơ thể sẽ bị hạ đường huyết và hạ canxi.

Biểu hiện của hiện tượng hạ đường huyết và hạ canxi ở người lớn

  • Hạ đường huyết trong máu.
  • Huyết áp thấp.
  • Cơ bắp co cứng.
  • Cảm thấy như có kim châm ở tay chân.
  • Tâm trạng lo lắng, khó chịu, khó nói, khó nuốt.

Với trường hợp nặng hơn người bệnh có thể bị:

  • Co giật.
  • Nhịp tim loạn.
  • Co thắt hoặc xung huyết.

Nguyên nhân dẫn tới hạ đường huyết và hạ canxi

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến một người bị hạ đường huyết và hạ canxi là do chế độ ăn uống không hợp lý. Hàng ngày không bổ sung đủ canxi và vitamin D cho cơ thể; đồng thời việc kiêng khem quá mức do sợ tăng cân cũng khiến cho cơ thể không nạp đủ lượng đường cần thiết. Ngoài ra ở một số bệnh nhân bị nhiễm trùng, rối loạn đường ruột cũng ngăn cơ thể hấp thụ đủ canxi.

Thực phẩm phòng tránh hạ đường huyết và hạ canxi

Nhóm thực phẩm sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa rất nhiều canxi.

Sữa là nguồn cung cấp canxi vô cùng dồi dào cho cơ thể người. Loại sữa dễ hấp thu nhất cho người bị hạ đường huyết thường xuyên: sữa đậu nành và sữa bò nguyên kem. Ngoài ra, người bệnh cần tránh ăn nhiều chất kích thích, uống rượu bia, nước ngọt và thực phẩm nhiều muối. Bởi vì những loại đồ ăn này kìm hãm quá trình hấp thu canxi của cơ thể.

Nhóm rau xanh

Để tránh hạ đường huyết và hạ canxi bạn cần ăn rau xanh mỗi ngày. Những loại rau được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng nhiều nhất là rau dền, rau cải xanh, cải chíp, rau bina, bông cải xanh,…

Nhóm hải sản

Trong các loại đồ ăn từ động vật thì hải sản có hàm lượng canxi cao nhất. Mỗi tuần bạn nên ăn khoảng 2 – 5 bữa hải sản có cá, tôm, cua, ốc, ngao, hến,… Đặc biệt cá chạch có hàm lượng canxi cao gấp 6 lần so với những loại cá thông thường. Ngoài ra nó còn rất tốt cho quá trình hình thành và lưu thông máu.

Nhóm hạt và ngũ cốc

Ngũ cốc là nhóm thực phẩm chứa nhiều canxi lại dễ hấp thụ cho cả người già và trẻ nhỏ. Mỗi ngày bạn nên ăn khoảng một cốc đậu nành, yến mạch để phòng tránh tình trạng hạ huyết áp và hạ canxi. Với đậu nành bạn hãy ngâm qua nước ấm trước sau đó mới đem đi chế biến thành ngũ cốc thì hệ tiêu hóa sẽ hấp thu được dễ dàng hơn rất nhiều.

Bệnh nhân nên ăn khoảng một cốc đậu nành hay yến mạch vào buổi sáng.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *