Những dấu hiệu phân biệt sự khác nhau giữa đau bụng kinh và có thai

Đau bụng kinh và có thai thường có những đặc điểm giống nhau nên rất khó phân biệt. Tuy nhiên, nếu bạn để ý kĩ sẽ thấy sự khác nhau giữa đau bụng kinh và có thai trên cơ thể người phụ nữ thông qua các biểu hiện sau.

Đau bụng

Nếu bạn đang trải qua thời kỳ tiền kinh nguyệt, đau bụng kinh khiến bạn sẽ cảm thấy bị đau bụng dưới, cơn đau thường xuất hiện trong vòng 1-2 ngày trước khi chu kỳ kinh nguyệt đến. Sau đó, cơn đau có thể âm ỉ hoặc đau bụng kinh quặn từng cơn nhưng sẽ giảm đi trong chu kỳ kinh nguyệt và sẽ biến mất vào lúc cuối chu kỳ.

Đau bụng nhẹ cũng là dấu hiệu trong giai đoạn sớm của thai kỳ. Chính vì vậy, bạn thường nhầm lẫn với đau bụng kinh nhưng thường được cảm nhận ở phía dưới bụng hoặc dưới lưng. Khi bạn mang thai, có thể bị đau bụng trong một khoảng thời gian vài tuần đến vài tháng.

Đau tức ngực

Sự thay đổi về nội tiết tố khi đến ngày kinh nguyệt và có thai đều khiến ngực của bạn có những điểm khác so với bình thường. Bạn sẽ cảm thấy vòng một khác lạ, căng tức và đặc biệt nhạy cảm. Tuy nhiên sự khác nhau giữa đau bụng kinh và có thai về bản chất những thay đổi của vòng một là do 2 lý do khác nhau.

Mang thai và có kinh đều đau ngực nhưng về cơ bản là khác nhau

Bạn có thể sẽ cảm thấy căng ngực, tức ngực và đau âm ỉ và thường nặng nhất vào thời điểm ngay trước chu kỳ kinh nguyệt. Hiện tượng này sẽ giảm đi ngay khi chu kỳ đến hoặc trong 1-2 ngày khi bạn có kinh bởi lượng progesterone giảm xuống.

Trong thời gian mang thai, dù vòng một có đau tức nhưng nếu sờ vào, bạn sẽ cảm thấy mềm mại chứ không căng cứng như những ngày trước chu kỳ kinh là do cơ thể sản sinh thêm nhiều hormone nội tiết tố gây nên. Sự gia tăng hormone này còn khiến đầu núm vú trông sẫm màu hơn khác với khi có kinh cơ thể bạn sẽ giảm lượng nội tiết tố tiết ra nên màu của núm vú vẫn không thay đổi.

Chảy máu âm đạo

Trong quá trình trứng được thụ tinh sẽ di chuyển về tử cung làm tổ có thể gây ra một vài vết thương nhỏ trên niêm mạc cổ tử cung khiến âm đạo bị chảy máu. Bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn máu này là máu kinh. Tuy nhiên, máu chảy khi có thai khác hoàn toàn so với máu trong thời kì nguyệt san.
Một trong số những dấu hiệu đầu tiên của mang thai là việc chảy một chút máu âm đạo, thường có màu nhạt hơn và nhỏ giọt từng ít một, thời gian xuất hiện chỉ khoảng 1 – 2 ngày. Trong khi đó, máu kinh chỉ chảy máu khi đến chu kỳ thật sự, có màu sẫm, số lượng đau bụng kinh ra nhiều máu hơn và kéo dài khoảng 3-7 ngày. 

Buồn nôn

Nghén là dấu hiệu giúp bạn phân biệt rõ ràng sự khác nhau giữa đau bụng kinh và có thai bởi nghén xuất hiện sớm nhất và thường gặp nhất của việc mang thai. Những cơn buồn nôn có thể bắt đầu sớm nhất là sau 3 tuần mang thai. Buồn nôn có thể đi kèm với nôn mửa hoặc không. Tuy nhiên, không phải tất cả các phụ nữ mang thai đều nghén và nghén có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Trong khi đó, khi có kinh bạn sẽ không thấy buồn nôn hoặc nôn mửa nếu chu kỳ của bạn đến muộn hơn bình thường.

Nghén là một trong số các dấu hiệu rõ ràng, sớm nhất của việc mang thai.

Cách tốt nhất để biết sự khác nhau giữa đau bụng kinh và có thai sớm là thử thai. Bạn cũng nên theo dõi các dấu hiệu của bạn để nhận ra có gì thay đổi không. Đến gặp bác sỹ nếu bạn có thắc mắc hoặc lo ngại. Bạn càng phát hiện mình mang thai sớm, bạn càng được chăm sóc đúng cách sớm.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *