Bài thuốc chữa u não bằng thuốc đông y hiệu quả

Tây y thường dùng phẫu thuật, kết hợp với hóa trị liệu và xạ trị liệu u não. Việc này khá nguy hiểm, cùng với thời gian phẫu thuật thường kéo dài đến 6-7 tiếng và khó tránh việc làm tổn thương các nhu mô não lành kế cận mà nhiều khi cũng không điều trị triệt để được. Bởi vậy, nhiều người tìm tới các cách chữa u não bằng thuốc đông y lành tính và hiệu quả

Trước khi biết các cách chữa u não bằng thuốc đông y thì chúng ta cùng tìm hiểu về bệnh u não nhé!

1. Tìm hiểu về bệnh u não – các triệu chứng

Các u não có thể lành tính hoặc ác tính:

U não lành tính không chứa tế bào ung thư

  • Thường các u lành có thể cắt bỏ đi và ít tái phát trở lại.
  • Ranh giới của u lành thường rõ ràng. Tế bào của u lành không xâm lấn mô xung quanh hoặc di căn đi các nơi khác của cơ thể. Tuy vậy, u lành có thể chèn ép những vùng nhạy cảm của não và gây ra những vấn đề về sức khoẻ nghiêm trọng.
  • Không giống u lành ở những vị trí khác trên cơ thể, u lành ở não đôi khi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • U lành ở não có thể trở thành ác tính, tuy rất hiếm gặp.

U ác tính ở não chứa tế bào ung thư

  • U ác tính ở não thường nặng và đe doạ đến tính mạng.
  • Chúng phát triển rất nhanh và xâm chiếm mô lành chung quanh.
  • Rất hiếm khi tế bào ác tính trong khối ung thư não tách ra và di chuyển đến các nơi khác của não, đến tuỷ sống, hoặc những phần khác của cơ thể (di căn).
  • Đôi khi u ác tính không lan rộng đến các mô bình thường. U có thể bị bao bọc bởi một lớp mô, hoặc xương sọ. Đây là dạng u bị bao bọc (encapsulated).

Triệu chứng bệnh u não

Nhóm triệu chứng u não tăng áp lực nội sọ

Nhức đầu: Thường lan tỏa, âm ỉ, nhức nhiều hơn vào buổi sáng sớm, mỗi khi đau nhiều thường kèm theo buồn nôn hoặc nôn. Thuốc giảm đau thường chỉ hiệu quả ở giai đoạn đầu. Các giai đoạn tiếp theo, nhức đầu tăng lên liên tục và thuốc giảm đau ít còn tác dụng.

Nôn mửa: Lúc đầu chỉ hơi buồn nôn khi nhức đầu tăng, sau đó sẽ thường xuyên hơn và có thể nôn vọt. Nôn thường xảy ra buổi sáng, khi bụng còn rỗng, không có dấu hiệu báo trước; sau khi nôn xong có cảm giác bớt nhức đầu.

Phù gai thị giác: Do rối loạn huyết động học (nguyên nhân là áp lực trong sọ tăng quá cao), về sau có thể dẫn đến xuất tiết, xuất huyết ở gai thị và ở võng mạc, thị lực giảm dần. Muốn chẩn đoán phù gai thị phải dùng đèn soi đáy mắt.

Triệu chứng điển hình u não là tăng áp sọ gây đau đầu dữ dội cho người bệnh

Động kinh: Tình trạng này xuất hiện do ảnh hưởng áp lực tăng cao trong sọ.

Các rối loạn về tâm thần: Bệnh nhân trở nên lãnh đạm, thờ ơ, trí nhớ giảm dần. Ở giai đoạn nặng, bệnh nhân trở nên kém tỉnh táo, tri giác giảm, cuối cùng có thể đi vào hôn mê.

Nhóm triệu chứng u não thần kinh khu trú

  • Giảm chức năng: Yếu hay liệt nửa người.
  • Động kinh: Cục bộ hoặc cơn toàn thể…

2. Nguyên nhân u não – Ai có nguy cơ cao bị u não?

Hiện chưa biết chính xác nguyên nhân u não. Rất khó giải thích tại sao người này bị u não nhưng người khác lại không bị. Tuy nhiên, u não rõ ràng là một bệnh không lây truyền từ người này sang người khác.

Các nghiên cứu đã cho thấy có một số yếu tố nguy cơ trong việc hình thành u não nguyên phát, đó là:

  • Nam giới: Nhìn chung, nam thường bị u não nhiều hơn nữ. Tuy nhiên, u màng não thường gặp ở nữ nhiều hơn.
  • Chủng tộc: U não thường gặp ở người da trắng nhiều hơn so với các chủng tộc khác.
  • Tuổi: Đa số u não gặp ở người từ 70 tuổi trở lên. Tuy nhiên, u não lại là loại ung thư thường gặp đứng hàng thứ hai ở trẻ em sau ung thư bạch cầu (Leukemia). U não thường gặp ở trẻ < 8 tuổi so với trẻ lớn.
  • Tiền sử gia đình: Người có tiền sử gia đình bị u tế bào đệm (gliomas) sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người khác.

3. Một số bài thuốc chữa u não bằng thuốc đông y hiệu quả

Ngoài tốn một khoản chi phí phẫu thuật u não thì bạn có thể tham khảo một số bài thuốc đông y dưới đây:

Bài  thuốc 1:

Nguyên liệu: Thục địa 24g, Hoài sơn  12g, Sơn thù 12g, Đan bì 9g, Bạch linh 9g, Trạch tả 9g, Đan sâm 16g, Kỉ tử 20g, Bán liên chi 30g, Bạch hoa xà 50g, Màn kinh 10g, Cúc hoa 8g, Chỉ thực 8g.

Công dụng: Thận chủ về não tủy, thận âm suy yếu sẽ làm cho não không yên, cho nên cùng với việc dùng các vị thuốc trên sắc uống giúp hoạt huyết tiêu u, bổ thận âm hiệu quả.

Cách làm: Sắc thuốc uống, mỗi ngày 3 lần.

Các vị thuốc đông y giúp hạn chế đang cơn đau đầu, ngăn chặn khối u phát triển

Bài thuốc 2: Ngô công tán (bột tán của con rết)

Nguyên liệu: Rết một con, long não (băng phiến) 0,6g, nghiền vụn thành bột mịn, trộn đều để dùng.

Công dụng: Thông khiếu chỉ thống.

Cách làm: Đặt lỗ mũi sát vào mặt thuốc và hít vào, người bị u não có chứng đau đầu sẽ có thể dịu đau dần tức thì.

Bài thuốc 3: Hùng khương tán

Nguyên liệu: Gồm gừng già 100g, hùng hoàng 100g.

Công dụng: Làm tiêu biến khối u.

Cách làm:

  • Bạn nên chà gừng già cho hết bụi đất (không được rửa), bỏ đi các nhánh con, lấy dao nhọn khoét lỗ nhỏ ở giữa. Phía xung quanh lỗ đó chỉ để dầy 0,5cm, nhét bột hùng hoàng vào trong và lấy chỗ gừng khoét lỗ ra để bịt kín miệng lỗ.
  • Các nguyên liệu để chữa u não bằng thuốc đông y, bạn nên để vào trong nồi sành cũ dùng than củi để đốt sấy trong 7-8 giờ. Khi nào nhìn thấy hỗn hợp nguyên liệu vàng rộm, giòn nhưng không cháy là được, rút lửa để nguội, nghiền nhỏ.
  • Sau đó, lấy cao An khánh đem hơ lửa cho hơi cháy rồi lấy bột hùng hoàng rắc đều lên trên là có thể đắp dán vào khối u, vào điểm đau, vào huyệt vị theo nguyên tắc 3 kết hợp, cách ngày thay thuốc một lần. Cách này chữa đau đầu do u não rất tốt.
  • Tiễn đảo thao căn, tiên kim lượng vừa đủ rửa kỹ bằng nước sạch, cho chút xíu muối ăn vào giã nát, đắp lên chỗ bị khối u ở trên đầu, sau 24-36 giờ lấy ra là được. Nếu ở chỗ da nào đó mọc lên những mụn nước, có thể dùng kim chọc vỡ. Một tháng làm một lần.

Bài thuốc số 4: Ốc đồng

Nguyên liệu: Chữa u não bằng thuốc đông y này bao gồm: ốc đồng, phèn chua mỗi thứ lượng vừa đủ.

Công dụng: Tiêu u.

Cách làm: Ốc đồng bỏ vẩy trên miệng, cho vào cùng với phèn chua rồi đem giã nát như vữa và đắp vào chỗ bị bệnh.

Chữa u não bằng phương pháp ăn uống: 

Trà hoa cúc: Hoa cúc mọc hoang (dã cúc hoa), sơn đậu căn mỗi thứ 6g, cho thêm khổ đinh thái 3g, đun sôi nước, dùng để uống thay nước trà, ngày uống 3-6 lần.

Kết hợp các vị bạch đầu ông – hoàng tửu thang: thường dùng cho những người bị u não có chứng phong thấp kết ứ, uất hỏa hóa nhiệt. Bạch đầu ông 12g, rượu 12 ml, ngâm trong 3 giờ, cho thêm 800 ml nước vào sắc 40 phút, còn lại 600ml. Mỗi ngày uống 2-3 lần, mỗi lần uống 200ml.

Uống trà hoa cúc mỗi ngày song song với việc điều trị u não rất hiệu quả

Bánh hạnh nhân: Dùng hạch đào nhân và bột kiều mạch trộn vào với nhau và làm thành bánh nướng để ăn.

Chữa u não bằng thuốc đông y đem lại hiệu quả cho người bệnh u não không phải ngay tức thì như Tây y nhưng lại chữa trị triệt để được các khối u. Tuy nhiên, bạn phải làm đúng hướng dẫn các bài thuốc, uống đúng thời gian chỉ định mới đem lại hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *