Người già thiếu canxi và cách bổ sung hiệu quả từ chuyên gia

Bổ sung canxi cho người cao tuổi là vấn đề quan trọng nhất giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, nhưng người già thiếu canxi bổ sung bằng cách nào mới hiệu quả. Bài viết ngày sau đây sẽ chia sẻ đến bạn cách bổ sung canxi từ các chuyên gia.

Nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi ở người già

Người cao tuổi nói chung thông thường ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ít hoạt động thể dục, thể thao làm giảm khả năng tổng hợp vitamin D, từ đây khả năng hấp thụ canxi trong máu suy giảm theo. Hơn nữa do sự lão hóa của cơ thể, làm giảm hấp thu và tái hấp thu canxi ở ống thân, lâu ngày sẽ dẫn tới thiếu canxi trong máu nên người già thiếu canxi là điều không thể tránh khỏi.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến thiếu canxi ở người già.

Ngoài ra, với phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh việc suy giảm nội tiết tố estrogen sẽ làm giảm hoạt động của tế bào xương do thiếu canxi khiến cơ thể gặp phải tình trạng loãng xương. Đồng thời có nhiều dấu hiệu cho thấy phụ nữ bị thiếu canxi khi mang thai, nuôi con, sinh con trong khi canxi trong chế độ ăn hằng ngày không đủ cung cấp. Đây cũng chính là lý do mà phụ nữ xuất hiện tình trạng loãng xương do thiếu canxi sớm hơn nam giới.

Người già thiếu canxi thường dẫn đến hậu quả gì?

Canxi là chất rất quan trọng với cơ thể nên người già bị thiếu canxi sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

  • Thiếu canxi ở người già làm canxi từ xương bị chuyển dịch vào máu vô tình làm tăng nguy cơ gây loãng xương, chưa kể đến tình trạng canxi trong máu bị thiếu hụt sẽ gây nên nhiều hậu quả khác nhau.
  • Người già thiếu canxi còn khiến mật độ xương suy giảm, không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như gù vẹo cột sống, lún xẹp đốt sống, gãy xương nặng hơn là tàn phế, liệt người và có thể gây tử vong.
  • Thiếu canxi ở người già còn dẫn đến tính dẫn truyền xung động thần kinh bị suy giảm gây ra một số bệnh lý về thần kinh ở người già như bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ …

Bổ sung dinh dưỡng hiệu quả cho người già thiếu canxi

Theo các chuyên gia, để bổ sung canxi cho người già đúng cách bạn cần biết nhu cầu canxi ở người trên 50 tuổi là khoảng 1.000mg mỗi ngày.

Người già thiếu canxi phải có chế độ ăn hợp lý, giàu dưỡng chất như ăn nhiều trứng, tôm, cá, thịt, sò, ốc, cua… Đồng thời tăng cường tham gia các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời với những bài tập cho người cao tuổi để sống khỏe mạnh hơn giúp tăng khả năng tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Tiếp đến để bổ sung canxi đạt hiệu quả cao bạn phải chọn những loại canxi được bào chế dưới các phân tử siêu nhỏ để cơ thể hấp thu tối đa, không gây tác dụng phụ. Bởi tầm quan trọng của canxi với xương là không thể chối từ, đặc biệt với người già vì xương lúc này đã suy yếu nghiêm trọng.

Người già cần cung cấp đủ 1.000mg canxi mỗi ngày.

Trên đây là những thông tin cần thiết về tình trạng người già thiếu canxi và cách bổ sung canxi hiệu quả từ chuyên gia. Hy vọng với bài viết này bạn đã có được những kiến thức cơ bản để bổ sung canxi cho người già đúng cách và hiệu quả nhất.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *